5 Bài Thơ Hay Nhất Của Xuân Quỳnh

--- Bài mới hơn ---

  • Sống Trong Đời Sống Cần Có Một Tấm Lòng. Để Làm Gì Em Biết Không? Để Gió Cuốn Đi, Để Gió Cuốn Đi…
  • Gió Đưa Cành Trúc La Đà
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Eo Gió
  • Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Top 20 Bài Thơ Hay Viết Về Khoảnh Khắc Giao Mùa Chuyển Từ Thu Sang Đông
  • Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Thơ Tình Gió
  • Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, được biết đến rộng rãi trong làng thơ Việt bởi bút danh Xuân Quỳnh. Nữ thi sĩ sinh năm 1942 và qua đời vào năm 1988. Xuân Quỳnh thể hiện niềm đam mê với nghệ thuật ngay từ khi còn nhỏ. Cô từng là diễn viên múa từ năm 13 tuổi. Bài thơ đầu tiên của cô được đăng báo vào năm cô 19 tuổi. Xuân Quỳnh ‘chính thức’ trở thành nhà thơ chuyên nghiệp sau khi trải qua lớp bồi dưỡng của Hội Nhà Văn Việt Nam. Đây là lớp bồi dưỡng dành cho những người viết văn trẻ, và là khoá đầu tiên của Hội (1962-1964). Dù tuổi thọ, tuổi thơ không dài, nhưng Xuân Quỳnh được tôn vinh là nữ thi sĩ hàng đầu nửa cuối thế kỷ 20.

    Đọc thơ Xuân Quỳnh, độc giả sẽ có một cảm nhận rất ‘lạ’. Cảm giác như thể cô không hề ‘chế tạo’ câu chữ, ‘gượng ghép’ thành thơ. Thơ Xuân Quỳnh giống như những dòng hồi ký, kể lại những gì chính tác giả đã sống, đã trải. So với lớp thi sĩ cùng thời, nét riêng của Xuân Quỳnh đã được lột tả rõ ràng bởi chính khía cạnh nội tâm đó.

    Thơ Xuân Quỳnh đầy tâm trạng cá nhân chứ không phải thứ tháp ngà phi hiện thực, tách xa đời sống. Đọc thơ của cô, độc giả cảm nhận đời sống đích thực, như chính đời sống của nữ thi hào trong giai đoạn lịch sử đó. Giai đoạn này, Việt Nam vẫn đang bị chia cắt, chiến tranh vẫn hiện diện. Sự nghèo khó, gian truân, nỗi lo toan con cái, cơm áo gạo tiền phảng phất trong mỗi vần thơ. Xuân Quỳnh – một người phụ nữ làm thơ, ngược xuôi trên mọi ngả đường bom đạn.

    Thời kỳ đó, rất nhiều bài thơ mang hơi hướng phản ánh sự kiện chính trị, xã hội. Một số nhà thơ đưa tâm trạng chung của xã hội vào thơ, chứ không hẳn là cảm xúc của bản thân. Xu hướng ‘vui buồn của thi sĩ hòa trong buồn vui chung của công dân’ dễ dàng được tìm thấy. Nhưng thơ Xuân Quỳnh thì hoàn toàn khác. Thơ của cô là vần thơ tâm trạng mang đúng chất Xuân Quỳnh. Tâm trạng đó nảy sinh từ đời sống của chính cô, từ hoàn cảnh của riêng cô chứ không phải ai khác.

    Thơ Xuân Quỳnh khác lắm. Có bài thơ về chiến tranh, viết trên đường 20, nhưng lại mang nỗi lòng của cô gái đang yêu. Có bài thơ lại tràn đầy chi tiết hiện thực, giống như một ký sự. Nhưng đó không phải một ký sự về Hà Nội những ngày chống Mỹ, mà lại là những dòng thơ thấm đẫm nỗi lòng riêng của Xuân Quỳnh. Vần thơ viết ra theo dòng cảm xúc của cô gái, đã tạo nên một mạch trữ tình. Mạch trữ tình đó lại vô thức xâu chuỗi các chi tiết rời rạc của ngày thường, tổ chức nó thành kết cấu độc đáo của bài thơ.

    Tinh tế, sâu sắc, đậm tình ý nhưng lẩn khuất phía sau những vần thơ Xuân Quỳnh lại là tư tưởng nhân văn, triết luận (Cơn mưa không phải của mình, Đồi đá ong và cây bạch đàn, Chuyện cổ tích về loài người, Những người mẹ không có lỗi…). Đó không phải những triết lý tư biện, viễn vọng, ‘vô phương ứng dụng’. Đó là những tâm tư đúc kết từ đời thực, đầy tính thực tiễn, giúp ích thật sự cho độc giả trên khía cạnh nhận thức và ứng xử trong cuộc đời.

    Sự tinh tế trong quan sát có lẽ chính là khả năng thiên bẩm của Xuân Quỳnh. Cô quan sát không chỉ bằng thị giác, mà bằng tất cả giác quan và phong phú trong liên tưởng. Những chi tiết vốn gần gũi bỗng trở nên mới lạ, tạo ý vị đậm đà cho câu thơ.

    Một màu cỏ mùa xuân:

    “Cỏ bờ đê rất lạ

    Xanh như là chiêm bao…” “Mưa trên cọ bàng hoàng rồi vụt tạnh…”

    Hay tiếng mưa trên lá cọ:

    Cũng có thể vì có tài quan sát mà ở một số bài Xuân Quỳnh ham tả, ham kể. Kể có duyên nhưng vẫn làm loãng chất thơ. Những bài thơ dài của Xuân Quỳnh thường dài vì quá dày chi tiết.

    Một số tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp của Xuân Quỳnh

    Truyện:

    – Bến tàu trong thành phố, NXB Kim Đồng, 1984

    – Vẫn có ông trăng khác (tập truyện ngắn), NXB Kim Đồng, 1988

    – Bao giờ con lớn (truyện tranh), NXB Kim Đồng, 1975

    – Mùa xuân trên cánh đồng, NXB Kim Đồng, 1981

    – Bầu trời trong quả trứng, NXB Kim Đồng, 2005

    Thơ:

    – Gió Lào cát trắng, NXB Văn học, 1974

    – Hoa dọc chiến hào, NXB Văn học, 1968

    – Tự hát, NXB Tác phẩm mới, 1984

    – Lời ru trên mặt đất, NXB Tác phẩm mới, 1978

    – Sân ga chiều em đi, NXB Văn học, 1984

    – Truyện Lưu, Nguyễn (truyện thơ), NXB Kim đồng, 1983

    – Thơ viết tặng anh Tp. Hồ Chí Minh, Văn nghệ Tp. Hồ Chí Minh, 1988

    Dịch:

    – Bố ơi, bố làm con sợ đi (truyện tranh, t/g: Tamara Đăngblông), NXB Kim Đồng, 1989

    5 bài thơ hay nhất của nhà thơ Xuân Quỳnh

    (Biển Diêm Điền, 29-12-1967)

    1. Sóng

    2. Thuyền và biển

    Em sẽ kể anh nghe

    Chuyện con thuyền và biển:

    Nếu từ giã thuyền rồi

    Biển chỉ còn sóng gió”

    3. Tự hát

    4. Thơ tình cuối mùa thu

    chúng tôi

    5. Chuyện cổ tích về loài người

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Tích 5 Câu Thơ Cuối Bài Thơ Bài Ca Nhà Tranh Bị Gió Thu Phá
  • Anh Và Bóng Nắng/ Thơ Gió Biển/ Lời Bình Ngân Triều
  • Thi Hoàng Và Những Tiếng Gọi Quyến Rũ Bằng Thơ
  • Hành Trình Thơ Thi Hoàng
  • Nhà Thơ Tago Đã Từng Nhận Xét: ”ngọn Gió Nhà Thơ Băng Qua Rừng, Băng Qua Biển Để Tìm Ra Tiếng Nói Của Riêng Mình”. Em Hiểu Câu Nói Trên Như Thế Nào. Hãy Tìm Tiếng Nói Riêng Của Xuân Diệu Và Hàn Mặc Tử Qua Bài Vội Vàng Và Đây Thôn Vĩ Dạ
  • Phân Tích Bài Thơ “sóng” Của Xuân Quỳnh Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • So Sánh Đoạn Thơ Của Sóng
  • So Sánh 3 Khổ Cuối Bài Sóng Xuân Quỳnh Với Khổ Cuối Bài Vội Vàng Xuân Diệu
  • Liên Hệ Sóng Và Vội Vàng Để Thấy Khát Vọng Sóng Và Khát Vọng Tình Yêu
  • So Sánh Sóng Và Vội Vàng
  • Lập Dàn Ý Đề Văn So Sánh Sóng Và Vội Vàng
  • Viết ngày 29-12-1967 trong chuyến đi thực tế ở vùng biển diêm điền (thái bình). “sóng” là bài thơ đặc sắc viết về tình yêu, rất tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Quỳnh.

    -In lần đầu trong tập “hoa dọc chiến hào” (1968)

    -Chủ đề: ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ trong tình yêu với tất cả sự dịu dàng, đằm thắm, thết tha, sôi nổi và chung thuỷ.

    – Hình ảnh có thực trong thế giới tự nhiên, sống động, gợi cảm.

    – Hình tượng nghệ thuật độc đáo, xuyên suốt bài thơ, mang tính ẩn dụ để diễn đạt tình yêu của người phụ nữ.

    Sóng là gương mặt, là nhịp thở, là mạch đập con tim của biển cả. Sóng hiền hòa dịu êm nhưng có lúc phong ba dữ dội. Sóng cứ vỗ vào bờ triền miên như nỗi nhớ tình yêu không bao giờ tắt. Xuân Quỳnh đã tìm thấy ở sóng một yù nghĩa ẩn dụ cho tình yêu mãnh liệt. Hay nói khác đi Xuân Quỳnh đã lấy sóng biển để biểu lộ sóng tình của người con gái đang yêu.

      Hình tượng sóng được lặp lại nhiều lần trong bài

    Toàn bộ bài thơ, sóng được lặp đi lặp lại hơn mười lần, với những vị trí khác nhau: đầu, giữa hay cuối câu, với mục đích tái hiện lại những vẻ đẹp khác nhau, những trạng thái khác nhau của sóng, và những đối cực của nó: “dữ dội – dịu êm”, “ồn ào – lặng lẽ”, “sóng ngày xưa – sóng ngày sau”, “sóng ở dưới lòng sâu – sóng ở trên mặt nước”… Sóng được soi chiếu ở nhiều góc độ làm cho sóng mang vẻ đẹp phong phú, đa dạng, vừa thực vừa ảo.

    Cùng song song tồn tại với hình tượng “sóng” là “em”, hai hình tượng này soi rọi vào nhau trong biển lớn của tình yêu. Vì vậy thật khó phân biệt, đâu là trăn trở của “sóng”, đâu là nhịp đập trái tim “em”.

      Đặc tính của sóng cũng là của người con gái đang yêu (khổ 1, 2, 3)

    “Dữ dội và dịu êm

    Ồn ào và lặng lẽ”

    Xuân Quỳnh đã khám phá ra hai mặt đối lập nhau của sóng và khéo léo liên kết những mặt đối lập ấy bằng hai từ “và” cùng bốn tính từ liên tiếp “dữ dội, dịu êm, ồn ào, lặng lẽ”, làm cho câu thơ trở nên gợi hình. Sóng ngoài đại dương rất dữ dội, cuồng nộ nhưng khi hôn lên bờ cát trắng thì thật êm dịu. Sóng ngoài đại dương thật ồn ào nhưng khi vỗ bờ thật lặng lẽ. Vậy sóng mang lại hai trạng thái trái ngược nhau: “dữ dội – dịu êm”, “ồn ào – lặng lẽ”. Trạng thái dđối lập của sóng cũng như muôn vạn trạng thái khác của thiên nhiên đất trời: ngày – đêm, buồn – vui, sống – chết… Từ đó giúp ta liên tưởng đến quy luật của tình yêu, tình yêu là sự dung hòa những sắc thái tình cảm tưởng chừng như đối lập nhưng lại rất thống nhất (buồn mà vui, giận mà thương, xa mà gần…). Tính khí của người con gái khi yêu cũng giống như sóng, như quy luật của tình yêu, nó mang nhiều trạng thái đối lập nhau. Vì vậy, theo nhà thơ, muốn hiểu được tình yêu của người thiếu nữ, người thanh niên phải vượt qua vẻ bề ngoài thất thường, nông nổi của người con gái (vui đó rồi buồn đó) thì sẽ khám phá được cái dịu dàng, bí ẩn của người con gái.

    “Sông không hiểu nổi mình

    Sóng tìm ra tận bể”

    Câu thơ mang hình ảnh nhân hóa “sông không hiểu nổi mình” cho nên “sóng tìm ra tận bể” như một lời khẳng định, sóng ở sông không thể là sóng lớn, muốn biết sóng lớn như thế nào thì phải ra biển, cũng giống như người con gái, khi trái tim đã biết đập “những nhịp đập không bình thường”, họ thường khát khao vượt qua cái giới hạn chật chội của gia đình để đi tìm nửa kia của đời mình. Hai tâm hồn tìm đến nhau, yêu nhau để hiểu nhau nhiều hơn và cũng là để hiểu mình. Bởi vì ta chỉ hiểu được giá trị đích thực của mình trong mặt người yêu ta. Đây là quan niệm mới của Xuân Quỳnh: yêu là tự nhận thức và vươn tới cái cao cả, là quy luật của tự nhiên và quy luật của cuộc sống, Xuân Quỳnh đã thể hiện khát vọng cháy bỏng của tình yêu nói chung và người phụ nữ nói chung.

    “Ôi! Con sóng ngày xưa

    Và ngày sau vẫn thế

    Nỗi khát vọng tình yêu

    Bồi hồi trong ngực trẻ”

    Cụm từ chỉ thời gian vĩnh hằng “ngày xưa”, “ngày sau” được kết nối với từ “và” cùng từ khẳng định “vẫn thế” nhằm kết nối thời gian, kết nối lịch sử tồn tại của sóng, cũng là lịch sử tình yêu của loài người. Sóng mãi mãi trường tồn với thời gian, cũng như con người, “nỗi khát vọng tình yêu” là nỗi khát vọng của tôi, của anh, của bạn, của thế giới loài người ai cũng đều có khát vọng yêu và được yêu. Nhưng nỗi khát vọng ấy rõ nét nhất, mãnh liệt nhất là ở tuổi trẻ “bồi hồi trong ngực trẻ”. Từ đó, ta hiểu rằng, tình yêu là điểm sáng để con người hăng say sống, chiến đấu, lao động và học tập.

      Nghĩ về sóng, về cội nguồn tình yêu (khổ 4)

    ” Trước muôn trùng sóng bể

    Em nghĩ về anh, em

    Em nghĩ về biển lớn

    Từ nơi nào sóng lên?

    Sóng bắt đầu từ gió

    Gió bắt đầu từ đâu?

    Em cũng không biết nữa

    Khi nào ta yêu nhau”

    Với cấu trúc điệp từ ngữ “em nghĩ về” và hàng loạt câu hỏi tu từ “từ nơi nào sóng lên”, “gió bắt đầu từ đâu”, “em cũng không biết nữa”, “khi nào ta yêu nhau” nhằm thể hiện sự trăn trở của người con gái khi yêu. Trước không gian rộng lớn “muôn trùng sóng bể”, người con gái băn khoăn nghĩ về sự trường tồn của đại dương, nghĩ về nguyên nhân kì diệu nào mà sóng lên. Từ sự bí ẩn của thiên nhiên, người con gái nghĩ về tình yêu của mình (về anh, về em, về thời điểm và lí do quen nhau). Khi yêu người con gái có nhu cầu tìm hiểu, phân tích và lí giải về cội nguồn tình yêu. Tâm trạng băn khoăn này từ ngàn xưa đã có trong ca dao “gió sao gió mát sau lưng – dạ sao dạ nhớ người dưng thế này” hay Xuân Diệu đã từng thốt lên “làm sao cắt nghĩa được tình yêu”. Riêng câu thơ “em cũng không biết nữa – khi nào ta yêu nhau” thể hiện sự đầu hàng, bất lực trên hành trình tìm kiếm cội nguồn tình yêu.. Tình yêu là câu chuyện của trái tim, “nào ai biết chiều sâu và bến bờ của nó” (Tago), chính sự bất lực của lí trí cuộc người con gái phải lắc đầu thật dễ thương “em cũng không biết nữa” “khi nào ta yêu nhau”.

    Tóm lại: hai khổ thơ trên thể hiện tâm trạng của người con gái khi yêu thường trăn trở đi tìm nguồn cội của tình yêu, nhưng không có lời giải đáp, vì tình yêu không theo quy luật của lí trí.

    Các bạn xem tiếp qua video:

    THÔNG TIN ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bình Giảng Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất
  • Bài Thơ “sông Hồng” Của Nhà Thơ Lưu Quang Vũ
  • Phân Tích Bài Thơ Tràng Giang Của Nhà Thơ Huy Cận
  • #555 Bài Thơ Hay Về Cuộc Sống Ý Nghĩa Giúp Bạn Không Ngừng Nỗ Lực
  • Giáo Án Bài Thơ Sóng Hay Dễ Hiểu
  • Bình Giảng Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Bài Thơ “sóng” Của Xuân Quỳnh Hay Nhất
  • So Sánh Đoạn Thơ Của Sóng
  • So Sánh 3 Khổ Cuối Bài Sóng Xuân Quỳnh Với Khổ Cuối Bài Vội Vàng Xuân Diệu
  • Liên Hệ Sóng Và Vội Vàng Để Thấy Khát Vọng Sóng Và Khát Vọng Tình Yêu
  • So Sánh Sóng Và Vội Vàng
  • Bài văn mẫu

    Đối với Xuân Quỳnh tình yêu là lẽ sống, là chân lí trong cuộc đời. Thơ tình của bà giản dị, chân thành mà cũng vô cùng sâu sắc. Sóng là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của bà. Người đọc không chỉ ấn tượng bởi ngôn từ dung dị, giàu cảm xúc mà còn xúc động bởi một trái tim yêu chân thành, đắm thắm và nguyện ước cống hiến đẹp đẽ, cao cả trong tình yêu.

    Bài thơ “Sóng” trước hết đặc sắc cách tác giả xây cặp hình tượng sóng – em vô cùng độc đáo, giữa sóng và em có những điểm tương đồng, giao thoa với nhau. Dùng sóng để nói về tình yêu, Xuân Quỳnh không phải là người đầu tiên, ta có thể kể đến Xuân Diệu với vần thơ yêu đương nồng cháy: “Anh xin làm sóng biếc/ Hôn mãi cát vàng em/ Hôn thật khẽ thật êm/ Hôn êm đềm mãi mãi/ Đã hôn rồi hôn lại/ Cho đến mãi muôn đời/ Anh mới thôi dào dạt”. Nhưng Xuân Quỳnh, bằng tài năng và phong cách riêng đã khiến cho hình tượng này mang những điểm khác biệt. Nếu thông thường sóng – động thường gắn liền với người con trai, thì trong thơ Xuân Quỳnh, sóng lại gắn với người con gái, nó cho thấy vẻ đẹp táo bạo, mạnh mẽ, hiện đại ở người phụ nữ.

    Mở đầu bài thơ, là những nhận thức, khám phá của em về chính bản thân: “Dữ dội và dịu êm/ Ồn ào và lặng lẽ/ Sông không hiểu nổi mình/ Sóng tìm ra tận bể”. Hai câu thơ đầu tác giả khai thác triệt để hiệu quả nghệ thuật đối, giữa cái ồn ào, mãnh mẽ với cái dịu êm, lặng lẽ, giúp người đọc có thể hình dung thuộc tính tự nhiên của con sóng. Nhưng quan trọng hơn đó chính là ẩn dụ về tâm hồn của một người con gái đang yêu, thế giới tình yêu vô cùng phức tạp, bí ẩn với nhiều cung bậc tình cảm, cảm xúc khác nhau. Từ việc nhận thức về bản thân mình, và tình yêu là vô cùng phức tạp, đã khiến em có một khát vọng muốn truy nguyên, tìm hiểu tình yêu. Có thể thấy khát vọng của nhân vật trữ tình là vô cùng lớn lao, mạnh mẽ bởi dám rời bỏ cái quen thuộc, để tìm cái rộng lớn mênh mông, đầy bất trắc. Khát vọng lớn lao ấy xuất phát từ nhu cầu cắt nghĩa, lí giải thế giới đa chiều, phức tạp trong tình yêu.

    Đứng trước không gian biển cả rộng lớn, nhân vật trữ tình đi từ tình yêu bé nhỏ của mình để chiêm nghiệm tình yêu muôn đời. Tiếp tục là sự tương đồng giữa sóng và tình yêu: “Ôi con sóng ngày xưa/ Và ngày sau vẫn thế/ Nỗi khát vọng tình yêu/ Bồi hồi trong ngực trẻ”. Nếu như con sóng dù của ngày xưa, hay ngày sau, quá khứ hay hiện tại thì vẫn luôn ào ạt vỗ vào bờ thì tình yêu cũng vậy, các thế hệ sẽ nối tiếp yêu nhau bằng một tình yêu nồng nàn, tha thiết.

    Nhân vật trữ tình tiếp tục cắt nghĩa, lí giải về nguồn gốc của sóng và gió, đồng thời cũng là cắt nghĩa lí, giải về tình yêu:

    Trước muôn trùng sóng bể

    Khi nào ta yêu nhau

    Trong hai khổ thơ tác giả đưa ra ba câu hỏi tu từ: Từ nơi nào sóng lên? Gió bắt đầu từ đâu? Và Khi nào ta yêu nhau? Những từ để hỏi: khi nào, nơi nào,… tạo nên giọng thơ suy tư, lí trí những lại bất lực khi tìm hiểu nguồn gốc của tình yêu, nhân vật trữ tình phải thú nhận một cách thành thực, đáng yêu về việc không thể đưa ra câu trả lời cho câu hỏi “Khi nào ta yêu nhau”. Điều này, chính ông hoàng thơ tình Xuân Diệu cũng đã từng thú nhận: “Làm sao cắt nghĩa nổi tình yêu”. Khổ thơ đã nói lên được quy luật tâm lí chung của tất cả những người đang yêu đó là luôn hào hứng tìm cách cắt nghĩa tình yêu của mình. Song cuối cùng đều phải thừa nhận tình yêu là thứ chỉ có thể tận hưởng chứ không thể lí giải.

    Bằng sự sóng đôi, hòa quyện giữa hai hình tượng sóng – em, nhân vật trữ tình đã cắt nghĩa, lí giải về chính mình và về tình yêu. Qua sự cắt nghĩa ấy cho ta thấy hình ảnh một cô gái mang trong mình tình yêu sôi nổi, khát vọng to lớn, mãnh liệt nhưng vẫn hết sức đằm thắm, dịu dàng.

    Sang đến khổ thơ thứ năm và thứ sáu Xuân Quỳnh tập trung làm rõ những cung bậc cảm xúc quan trọng nhất và cũng mãnh liệt nhất trong tình yêu đó chính là nỗi nhớ. Để thể hiện nỗi nhớ trong tình yêu, Xuân Quỳnh cũng mượn quy luật chung của sóng, sóng ở đây đã nhân hóa thành một cô gái có tình yêu mãnh liệt với bờ. Nỗi nhớ của sóng được trải dài ra cả hai trục không gian và thời gian. Trên trục không gian, con sóng trên mặt nước dào dạt, ồn ào, dưới lòng sâu lại đau đáu, khắc khoải. Trên trục thời gian nỗi nhớ trải dài cả ngày và đêm. Nỗi nhớ của sóng đã diễn tả đầy đủ tình yêu nồng nàn, cháy bỏng của người con gái đang yêu. Và dường như nỗi nhớ ấy vẫn là chưa đủ, để tác giả nhận mạnh thêm: “Lòng em nhớ đến anh/ Cả trong mơ còn thức”. Nỗi nhớ của em vừa có sự tương đồng, vượt lên trên nỗi nhớ của sóng. Nỗi nhớ của sóng mãnh liệt những vẫn có giới hạn, còn nỗi nhớ của em vượt qua mọi giới hạn của lí trí, xâm chiếm cả tâm hồn em, cả vùng vô thức đó là trong những giấc mơ.

    Vượt qua sự ngượng ngùng, nhân vật trữ tình đã tự phơi trải nỗi nhớ mãnh liệt, ồn ào, để rồi sau đó lắng xuống trở về đúng với bản chất, cốt cách của người phụ nữ Việt Nam truyền thống: “Dẫu xuôi về phương Bắc/ Dẫu ngược về phương Nam/ Nơi nào em cũng nghĩ/ Hướng về anh một phương”. Xuân Quỳnh đã hoán đổi vị trí: xuôi về Bắc, ngược về Nam, để khẳng định, dù có biến động gì thì tình yêu và nỗi nhớ giành cho người mình yêu vẫn là vĩnh cửu.

    Ba khổ thơ cuối cùng là niềm tin, khát vọng tình yêu cao cả, mãnh liệt. Với đặc trưng phong cách của mình, tình yêu trong thơ Xuân Quỳnh gắn với sự lo âu, khắc khoải, khổ thơ thứ tám chính là mình chứng cho phong cách thơ của bà, giọng thơ trùng xuống: “Cuộc đời tuy dài thế/ Năm tháng vẫn đi qua/ Như biển kia dẫu rộng/ Mây vẫn bay về xa”. Nhà thơ khắc khoải, lo âu về cái hữu hạn, mong manh của kiếp người, tình yêu trước cái bao la của vũ trụ. Lo âu, khắc khoải song Xuân Quỳnh không hề bi quan, bà ý thức được sự ngắn ngủi của đời người, nên nâng niu, trân trọng từng khoảnh khắc của hiện tại để vĩnh cửu hóa nó, để được sống mãi trong tình yêu. Bởi vậy bà khao khát hóa thân thành những con sóng nhỏ, để trường tồn với tình yêu ngàn năm. Dọc chiều dài bài thơ, sóng là phương tiện để em thể hiện tình yêu, nỗi nhớ, để khổ thơ cuối sóng còn trở thành phương tiện để em bất tử hóa tình yêu.

    Với hình tượng nghệ thuật sóng đôi sóng – em đặc sắc, ngôn từ giản dị mà dạt dào cảm xúc, Xuân Quỳnh đã cho người đọc cảm nhận sâu sắc nhất về tình yêu, những cung bạc cảm xúc trong tình yêu đôi lứa. Tình yêu, đề tài muôn thuở của thi ca, nhưng với một cách riêng, một trái tim yêu chân thành, táo bạo mà cũng hết sức tha thiết, dịu dàng, Xuân Quỳnh đã nói lên tiếng lòng của biết bao cô gái khi yêu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Thơ “sông Hồng” Của Nhà Thơ Lưu Quang Vũ
  • Phân Tích Bài Thơ Tràng Giang Của Nhà Thơ Huy Cận
  • #555 Bài Thơ Hay Về Cuộc Sống Ý Nghĩa Giúp Bạn Không Ngừng Nỗ Lực
  • Giáo Án Bài Thơ Sóng Hay Dễ Hiểu
  • Lời Bài Hát Sóng Gió Của Jack Và K
  • Những Bài Thơ Hay Nhất Của Nhà Thơ Xuân Quỳnh

    --- Bài mới hơn ---

  • Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Những Bài Thơ Ngắn Hay Về Nghề Xây Dựng Chọn Lọc
  • Những Bài Thơ Ngắn Hay Về Nghề Xây Dựng Chọn Lọc
  • Tuyển Tập Thơ Tình Xây Dựng
  • Cùng Xây Dựng Tiêu Chuẩn : Đánh Giá Thơ Thế Nào Là Hay ?
  • Những Câu Nói Hay Về Đam Mê Xe Độ Được Các ”quái Xế” Săn Đón
  • Điều đáng quý nhất ở Xuân Quỳnh và thơ Xuân Quỳnh là sự thành thật rất thành thật, thành thật trong quan hệ bạn bè, với xã hội và cả tình yêu. Chị không quanh co không giấu diếm một điều gì. Mỗi dòng thơ, mỗi trang thơ đều phơi bày một tình cảm, một suy nghĩ của chị. Chỉ cần qua thơ ta biết khá kĩ đời tư của chị. Thành thật, đây là cốt lõi thơ Xuân Quỳnh – Võ Văn Trực

    1. Sóng

    Con sóng dưới lòng sâu

    Con sóng trên mặt nước

    Ôi con sóng nhớ bờ

    Ngày đêm không ngủ được

    Lòng em nhớ đến anh

    Cả trong mơ còn thức

    Sóng là một trong những bài thơ hay nhất của Xuân Quỳnh, nói về cảm xúc của người con gái khi yêu, khi mãnh liệt lúc lại trầm ấm. Một tình yêu chân thành vĩnh cửu lại vô cùng cao thượng. Xúc cảm của Sóng mang lại khiến bất cứ ai cũng phải nghẹn ngào như thấy chính bản thân mình trong những vần thơ.

    2. Cỏ Dại

    “Cỏ dại quen nắng mưa

    Làm sao mà giết được

    Tới mùa nước dâng

    Cỏ thường ngập trước

    Sau ngày nước rút

    Cỏ mọc đầu tiên”

    Trong cuộc đời bình yên tựa nghìn xưa

    Gần gũi nhất vẫn là cây lúa

    Trưa nắng khát ước về vườn quả

    Lúc xa nhà nhớ một dáng mây

    Một dòng sông, ngọn núi, rừng cây

    Một làn khói, một mùi hương trong gió…

    Thơ Xuân Quỳnh không chỉ là những dòng thơ tình lãng mạn, ở một khoảng không trong trái tim nhà thơ vẫn có tình yêu dành cho quê hương đất nước, cho mảnh đất dạt dào hương lúa này. “Cỏ dại” là một trong những bài thơ viết về nỗi nhớ quê hương giản dị với những hình ảnh dòng sông, ngọn núi… đã ăn sâu vào tuổi thơ của mỗi người.

    3. Thuyền và biển

    Em sẽ kể anh nghe

    Chuyện con thuyền và biển:

    Mượn hình ảnh thuyền và biển để nói về tình yêu đôi lứa không thể tách rời. Thuyền và biển sinh ra để dành cho nhau, như anh và em là một đôi trời định. Cả hai thấu hiểu nhau, gắn bó và tồn tại vì nhau. Niềm vui của người này chính là sự nỗ lực của người còn lại.

    4. Tự hát

    Xuân Quỳnh trở về với đúng con người thật của mình, không yêu anh bằng quyền sang phú quý, bằng lá ngọc cành vàng, mà chỉ yêu anh bằng chính trái tim nhỏ bé nhưng đập đầy mãnh liệt, đầy trở trăn. Trái tim anh và anh hòa cùng một nhịp. Sự tồn tại của người này gắn liền với sự sống của người kia. Một tình yêu mãnh liệt và đầy sự chân thành.

    5. Thơ tình cuối mùa thu

    Cuối trời mây trắng bay

    Lá vàng thưa thớt quá

    Phải chăng lá về rừng

    Mùa thu đi cùng lá

    Mùa thu ra biển cả

    Theo dòng nước mênh mang

    Mùa thu vào hoa cúc

    Chỉ còn anh và em

    Chỉ còn anh và em

    Là của mùa thu cũ

    Chợt làn gió heo may

    Thổi về xao động cả:

    Lối đi quen bỗng lạ

    Cỏ lật theo chiều mây

    Đêm về sương ướt má

    Hơi lạnh qua bàn tay

    Bài thơ khẳng định cho sự tồn tại bất diệt của tình yêu, dẫu trải qua sự bào mòn khủng khiếp của thời gian, dù trải qua những bão tố đầy biến động, tình yêu của anh và em luôn còn đó, như một sự minh chứng cho sự trường tồn của tình yêu.

    Thơ của Xuân Quỳnh là địa hạt của tình yêu, khi trong sáng ngây thơ, khi lại dạt vào mãnh liệt. Dẫu có thay đổi song đó vẫn là một hồn thơ ấm áp, luôn khắc khoải trở trăn trước cuộc đời. Bà là một trong những nhà thơ đã đưa văn học Việt Nam lên một tầm cao mới.

    Thảo Nguyên

    --- Bài cũ hơn ---

  • Stt Ăn Uống Hay Nhất 2021 ❤️ Status Về Ăn Uống Hài Hước
  • 50 Câu Status Về Son Môi Hay Nhất
  • Những Stt Hay Khi Đăng Ảnh Đại Diện, Ảnh Đi Chơi, Ảnh Vui Câu Like
  • 200+ Stt Hay Khi Đăng Ảnh Facbook Đạt 9.999 Like, Lượt Thả ??
  • 1500 + Stt Hay Khi Đăng Ảnh Vui, Đi Chơi, Đại Diện..hút Nhiều Like Nhất
  • Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cảm Nhận Khổ Thơ 3 Và 4 Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Bài Soạn Văn Mẫu Lớp 12 Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Soạn Bài Sóng Hay Và Chuẩn Nhất
  • Phân Tích Hình Tượng Sóng Và Em Trong Bài “sóng” Của Xuân Quỳnh
  • Suy Nghĩ Của Anh (Chị) Về Hình Tượng “sống” Và Khát Vọng Tình Yêu Trong Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Tình yêu luôn là một thế giới đa sắc với những trầm bổng không thể đoán trước. Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh khi bước chân vào địa hạt của tình yêu, cũng không tránh nổi những xuyến xao bất chợt. Dường như không thể nói được bằng lời, Xuân Quỳnh dành trọn những nghĩ suy của mình để mặc cho những vần thơ suy xét. là một trong những tác phẩm thành công nhất của bà khi viết về tình yêu. Bài thơ được viết bằng nhạc điệu, là âm điệu của một cõi lòng bị sóng khuấy động, đang rung lên đồng điệu đồng nhịp với sóng biển. Rạo rực đến xôn xao, khát khao đến khắc khoải, có một hình tượng sóng được vẽ lên sự thổn thức dập dồn, chìm nổi, miên man như hơi thở chạy suốt cả bài.

    Hình ảnh sóng – ẩn dụ cho khát vọng tình yêu rộng mở

    Dữ dội và dịu êm

    Ồn ào và lặng lẽ

    Mở đầu bài thơ, tác giả đã vẽ ra hình ảnh sóng với những hình ảnh đối lập nhau, bởi bản chất của sóng là thất thường, khi trầm mặc khi điên cuồng giận dữ. Song cũng qua đó muốn nói về những cung bậc cảm xúc khác nhau trong tình yêu lứa đôi. Xuân Quỳnh đã tìm gặp ở hình ảnh Sóng một biểu tượng để diễn đạt những cảm xúc phong phú, đa dạng của tình yêu. Đó là những cảm xúc nhiều cung bậc, nhiều sắc thái vừa đối lập vừa thống nhất, hài hòa. Khi dữ dội mãnh liệt, khi dịu êm trầm lắng, khi ồn ào nhấp nhô, có lúc lại âm thầm lặng lẽ, những tình cảm tưởng chừng như mâu thuẫn, đối lập nhau trong trái tim của người phụ nữ nhưng lại mang theo tất cả những đặc điểm và trạng thái tâm lí đang khao khát tình yêuTình yêu chẳng bao giờ có giới hạn đúng sai, ngay hôm nay ta còn yêu điên cuồng, ngày hôm sau đã chần chừ không nỡ rời xa.

    Và bởi vậy khi không thể hiểu được tình yêu trong thế giới nhỏ hẹp, họ mong muốn vươn ra biển lớn, nơi tình yêu hòa vào làm một, thiêng liêng mà cao quý chẳng thể nào biến mất:

    Sông không hiểu nổi mình

    Sóng tìm ra tận bể

    Một tâm hồn phá cách không chịu khép mình trong lối tư duy chật hẹp, sẵn sàng từ bỏ cảm giác an toàn để tìm được người chia sẻ, đồng cảm với mình. Và bởi vậy mà nữ thi sĩ mới khát khao

    Ôi con sóng ngày xưa

    Và ngày sau vẫn thế

    Nỗi khát vọng tình yêu

    Bồi hồi trong ngực trẻ

    Tình yêu trong Xuân Quỳnh không bình yên nhẹ nhàng, không ý tứ câu nệ; nó rạo rực và đầy mãnh liệt. Thán từ “ôi” như được kìm nén tận sâu trong trái tim nay bật ra đầy cảm xúc, thể hiện khát khao của tình yêu đôi lứa. Tiếp tục sử dụng nghệ thuật đối lập “ngày xưa” – “ngày nay”, thi sĩ khẳng định sự thủy chung son sắc trong tình yêu. Với Xuân Quỳnh, tình cảm ấy- những con sóng lòng từ ngàn xưa đến nay và đến tận mai sau vẫn không bao giờ ngừng chảy.Quá khứ của ngày xưa, tương lai của ngày sau mãi vẹn nguyên một nỗi khát vọng bồi hồi về tình yêu trong trái tim của người phụ nữ trẻ khao khát xa xôi.

    Những trở trăn về nguồn gốc của tình yêu

    Trước muôn trùng sóng bể

    Em nghĩ về anh, em

    Em nghĩ về biển lớn

    Từ nơi nào sóng lên?

    Xuân Quỳnh cũng dường như bối rối trước chính biển tình yêu to lớn. Khi nói về Xuân Quỳnh đã có người nhận xét rằng “Thơ Xuân Quỳnh là thơ của một cánh chuồn chuồn bay tìm chỗ nương thân trong nắng nôi dông bão của cuộc đời … Thế giới thơ ca Xuân Quỳnh là sự tương tranh không ngừng giữa khắc nghiệt và yên lành với những biểu hiện sống động và biến hóa khôn cùng của chúng” . Có thể nói thơ của bà nhẹ nhàng nhưng chưa bao giờ ngừng trăn trở. Viết về tình yêu đã có nhiều, ta đã từng bắt gặp một cái tôi nồng nàn, đắm say, hiến dâng tất cả cho tình yêu ở Xuân Diệu; một tấm lòng giản dị chân phương ở Nguyễn Bính. Nhưng chỉ đến khi Xuân Quỳnh xuất hiện ta mới thấy được cách suy nghĩ của con gái về tình yêu, chỉ có bà mới day dứt trăn trở về cội nguồn của tình yêu đến như thế:

    Sóng bắt đầu từ gió

    Gió bắt đầu từ đâu

    Em cũng không biết nữa

    Khi nào ta yêu nhau

    Hàng loạt các câu hỏi tu từ được đặt ra, thi sĩ lặng lẽ đi tìm nguồn gốc của tình yêu nhưng cuối cùng đành bỏ cuộc, bởi tình yêu xuất hiện tự nhiên mà con người ta không thể dự báo được điểm xuất phát. Con sóng trong tác phẩm hóa thân cho một tâm hồn mạnh mẽ của Xuân Quỳnh, lặng lẽ đi lại giữa hai miền thực ảo, giữa khát khao tìm đến tận nơi bắt đầu và mong muốn hướng tới tương lai, giữa cái tôi chật hẹp tù túng và biển cả tình yêu rộng lớn.

    Tiếng sóng dạt về từ cõi nhớ

    Con sóng dưới lòng sâu

    Con sóng trên mặt nước

    Ôi con sóng nhớ bờ

    Ngày đêm không ngủ được

    Lòng em nhớ đến anh

    Cả trong mơ còn thức

    “Ở mỗi tập thơ của Xuân Quỳnh, những bài viết của tình yêu thường để lại nhiều ấn tượng hơn cả. Với giọng điệu hết sức thơ hết sức tự nhiên, bài “Sóng” thể hiện một tình yêu sâu sắc, bồi hồi, thao thức đến cả trong giấc mơ. Dù có những gian truân cách trở, nhưng tình yêu bao giờ cũng đẹp, cũng đến được tận cùng hạnh phúc, như con sóng nhỏ đến với bờ”

    Hình tượng song hành của sóng và em bổ sung đắp đổi cho nhau nhằm diễn tả sâu sắc hơn, ám ảnh hơn tình yêu và nỗi nhớ cùng với lòng thủy chung vô hạn của một trái tim đang rạo rực yêu thương . Nỗi nhớ được diễn tả qua hình tượng con sóng nhớ bờ ” Ngày đêm không ngủ được” vẫn chưa đủ, chưa thỏa, lại được thể hiện một lần nữa qua nỗi nhớ của nhà thơ : ” Lòng em nhớ đến anh, Cả trong mơ còn thức “. Nỗi nhớ tràn đầy lòng yêu của thi sĩ, tràn ngập lấy không gian, nắm giữ cả thời gian. Nó vượt xa hơn rất nhiều so với nỗi nhớ ta thường hình dung. Trong vô vàn những cảm xúc khác nhau của tình yêu, Xuân Quỳnh chỉ lựa chọn một xúc cảm duy nhất để miêu tả, đó là nỗi nhớ. Bởi nó thể hiện tình yêu một cách mãnh liệt nhất, chân thành nhất. Những người đang yêu bao giờ cũng hướng về nhau, họ là mặt trời suốt đời soi sáng và sưởi ấm cho nhau:

    Dẫu xuôi về phương bắc

    Dẫu ngược về phương nam

    Nơi nào em cũng nghĩ

    Hướng về anh – một phương

    Một tâm hồn rộng mở nhưng luôn thủy chung son sắc, trong tim “em” anh là hình ảnh tồn tại duy nhất

    Những dự cảm không lành về tình yêu

    Cuộc đời tuy dài thế

    Năm tháng vẫn đi qua

    Như biển kia dẫu rộng

    Mây vẫn bay về xa

    Xuân Quỳnh qua khổ thơ trên đã phần nào cho người đọc nhận thức rõ về những dự cảm và nỗi băn khoăn của chị. Những từ “tuy dài thế – vẫn đi qua – dẫu rộng” như chứa đựng ở trong nó ít nhiều nỗi âu lo. Tuy thế nhà thơ vẫn tin tưởng, tin tưởng ở tấm lòng nhân hậu và tình yêu chân thành của mình sẽ vượt qua tất cả như áng mây kia như năm tháng kia. Có thể nói Xuân Quỳnh yêu thương tha thiết, mãnh liệt nhưng cũng tỉnh táo nhận thức dự cảm những trắc trở, thử thách trong tình yêu.Tình yêu cũng lại là thứ ngắn ngủi, mong manh và khó giữ. Đây là những cảm xúc rất chân thật của người con gái khi yêu, luôn luôn lo sợ mất đi ngươi mình yêu thật lòng.

    Và cuối cùng – khát vọng được sống hết mình trong tình yêu, muốn hóa thân vĩnh viễn thành tình yêu muôn thủa:

    Làm sao được tan ra

    Thành trăm con sóng nhỏ

    Giữa biển lớn tình yêu

    Để ngàn năm còn vỗ.

    Giáosư Trần Đăng Suyền đã từng nói: ” Đó là cuộc hành trình khởi đầu là sự từ bỏ cái chật chội, nhỏ hẹp để tìm đến một tình yêu bao la rộng lớn, cuối cùng là khát vọng được sống hết mình trong tình yêu, muốn hóa thân vĩnh viễn thành tình yêu muôn thuở.” Quả thật, tình yêu của Xuân Quỳnh rộng lớn và cao thượng, sẵn sàng hi sinh tình yêu cá nhân để góp mình vào tình yêu rộng lớn, Người con gái mong muốn hòa mình vào bể đời rộng lớn , bứt mình ra khỏi những lo toan tính toán , để ngập chìm trong bể lớn tình yêu . Phải có mọt tình yêu như thế nào thì mới có được một mong muốn cao cả đến chừng ấy . Khát vọng tình yêu cũng là khát vọng sống mãnh liệt đủ đầy. Đối với nhà thơ, cá nhân không thể tách biệt khỏi cộng đồng, một tình yêu vĩnh cửu không thể chỉ bó hẹp giữa hai người. Nhà thơ khiêm nhường, sẵn sàng hi sinh vì tình yêu vĩnh cửu.

    Sóng của Xuân Quỳnh là một trong những tác phẩm hay nhất viết về đề tài tình yêu, không hề bi quỵ, ướt đẫm nước mắt, mà thể hiện lối tư duy rất mạnh dạn của bà. Sóng mang âm điệu của biển cả, đẹp và rộng lớn, lại da diết khôn nguôi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trọn Bộ Những Bài Thơ Về Thuyền Và Biển Hay Và Ý Nghĩa Nhất
  • Phân Tích Hình Tượng Sóng Và Em Trong 3 Khổ Giữa Bài Thơ Sóng
  • Giáo An S” Thơ Bãi Biển Quê Em”
  • Thơ Mầm Non Chủ Đề Biển Hải Đảo
  • Biển Và Tình Yêu Không Bờ Bến Của Xuân Diệu
  • Dàn Ý Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Nêu Những Nét Khái Quát Về Nhà Thơ Đỗ Phủ. Nội Dung Chính Và Bố Cục Của Bài Thơ Bài Ca Nhà Tranh Bị Gió Thu Phá
  • Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Tô Đông Pha (Tô Thức) Và Tập Thi Hay Đặc Sắc Nhất Phần 3
  • Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Tô Đông Pha (Tô Thức) Và Tập Thi Hay Đặc Sắc Nhất Phần 5
  • Tô Đông Pha (Tô Thức)
  • Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Nhà Thơ Du Tử Lê Và Tuyển Tập Thơ Hay Đặc Sắc Nhất Phần 3
  • Dàn ý Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh hay nhất

    Mọi ý kiến đóng góp xin gửi vào hòm thư: [email protected]

    Dàn ý mẫu

    – Giới thiệu tác giả: Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ trẻ thời kì chống Mĩ cứu nước, là thi sĩ của tình thương, lòng trắc ẩn và hồn thơ nữ tính.

    – Giới thiệu bài thơ Sóng: sáng tác năm 1967, in trong tập Hoa dọc chiến hào, là bài thơ viết về tình yêu tiêu biểu cho hồn thơ giàu chất nữ tính của Xuân Quỳnh.

    1. Thân bài
    2. Bản chất, quy luật của “sóng” và “em”

    – Khổ 1: + sử dụng nghệ thuật tương phản: dữ dội – dịu êm, ồn ào – lặng lẽ, từ đó khái quát trạng thái đối lập của sóng, gợi liên tưởng đến tâm lí của người phụ nữ khi yêu (khi mãnh liệt khi lại dịu dàng).

    + Nghệ thuật nhân hóa: “sông không hiểu” được bản tính của sóng, nên “sóng ” muốn tìm đến không gian rộng lớn, hành trình của sóng là hành trình khám phá chính bản thân mình, khát khao vươn tới giá trị tuyệt đích trong tình yêu của người phụ nữ.

    – Khổ 2: +”Ôi con sóng … và ngày sau vẫn thế”: dù trong quá khứ hay hiện tại sóng luôn dạt dào, sôi nổi, luôn khát vọng. Đó cũng là khát vọng và bản tính của người phụ nữ muôn đời.

    + “Nỗi khát vọng tình yêu … ngực trẻ”: liên hệ tình yêu của tuổi trẻ với con sóng của đại dương, khát vọng tình yêu là khát vọng đặc trưng muôn đời của tuổi trẻ.

      Những suy nghĩ trăn trở về cội nguồn tình yêu

    + Khổ 3: Điệp ngữ “em nghĩ về” và câu hỏi: “Từ nơi nào sóng lên” nhấn mạnh niềm khát khao nhận thức bản thân, người mình yêu và nhận thức về tình yêu muôn đời.

    – Khổ 4: Xuân Quỳnh dựa vào quy luật tự nhiên để tìm khởi nguồn của sóng, của tình yêu, gợi lên sự trăn trở trước bí ẩn của tình yêu, thời điểm bắt đầu tình tình yêu.

      Nỗi nhớ, lòng thủy chung của người con gái trong tình yêu

    – Khổ 5: +Nghệ thuật tương phản để gợi ra những phạm vi không gian khác nhau “dưới lòng sâu”, “trên mặt nước”, phạm vi thời gian khác nhau: ‘”ngày” – “đêm”, nghệ thuật nhân hóa: “ngày đêm không ngủ được”, diễn tả nỗi nhớ dạt dào, triền miên của sóng với bờ cũng là nỗi nhớ của người phụ nữ khi yêu.

    + Người phụ nữ bày tỏ nỗi nhớ một cách trực tiếp, mạnh dạn, chân thành “Lòng em nhớ đến anh”, cách nói thậm xưng “Cả trong mơ còn thức” thể hiện nỗi nhớ ăn sâu vào tiềm thức, thường trực trong suy nghĩ.

    – Khổ 6: + Nghệ thuật tương phản “xuôi – ngược”, điệp ngữ “dẫu”, “vẫn”, “về” gợi hành trình của sóng ngoài biển lớn cũng như hành trình tình yêu của người phụ nữ giữa cuộc đời.

    + Lời thề thủy chung của người phụ nữ, niềm tin chờ đợi trong tình yêu, dù ở đâu cũng “hướng về anh một phương”, nghĩ về người mình yêu bằng cả trái tim.

      Khát vọng tình yêu vĩnh cửu

    – Khổ 7: khẳng định quy luật vĩnh cửu của thiên nhiên “con nào chẳng tới bờ … Dù muôn vời cách trở”, cũng giống như “em”, dù khó khăn, thử thách vẫn luôn hướng đến “anh”.

    – Khổ 8: + “Cuộc đời tuy dài thế / Năm tháng vẫn đi qua”: cảm giác cô đơn nhỏ bé trước cuộc đời, nỗi lo âu về sự hữu hạn của tình yêu trước thời gian vô tận.

    + “Như biển kia … bay về xa”: cảm giác bất an trước cái dễ đổi thay của lòng người giữa “muôn vời cách trở”. Nhưng đây còn là vượt lên sự lo âu phấp phỏng đặt niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh của tình yêu như mây có thể vượt qua biển rộng.

    – Khổ 9: + “Làm sao” gọi sự băn khoăn, khắc khoải, ước ao được hóa thành “trăm con sóng nhỏ” để muôn đời vỗ mãi vào bờ.

    + Đó là khát khao của người phụ được sống “biển lớn trong tình yêu ” bằng tình yêu và cùng tình yêu, khát khao hòa nhập tình yêu riêng tư trong tình yêu chung rộng lớn.

    III. Kết bài

    – Nêu cảm nhận về bài thơ Sóng

    – Khái quát giá trị nghệ thuật: xây dựng thành công hình tượng “sóng”ngôn từ, hình ảnh trong sáng bình dị, …

    – Nội dung: qua hình tượng sóng diễn tả tình yêu thiết tha, nồng nàn của người phụ nữ, Xuân Quỳnh đã thể hiện quan niệm tình yêu mới mẻ, hiện đại: sự chủ động của người phụ nữ trong tình yêu nhưng vẫn giữ được nét truyền thống.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Mây (1943)
  • Tổng Hợp Những Bài Thơ Ngắn Về Thầy Cô Hay Nhất Mọi Thời Đại
  • Giáo Án Nghị Luận Về Một Đoạn Thơ Bài Thơ Hay Nhất
  • Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Top 12 Bài Thơ Tình Hay Nhất Mọi Thời Đại
  • Những Bài Thơ Về Tình Yêu Hay Nhất Mọi Thời Đại
  • Cảm Nhận Khổ 5, 6 Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Hai Khổ Đầu Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Văn Nghị Luận Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Nữ Sĩ Xuân Quỳnh
  • Giáo Án Ngữ Văn 12: Ôn Tập Sóng
  • Dàn Ý Bình Giảng Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất
  • Cảm nhận khổ 5, 6 bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh hay nhất

    Mọi ý kiến đóng góp xin gửi vào hòm thư: [email protected]

    “Con sóng dưới lòng sâu

    (…) Hướng về anh một phương”

    Bài văn mẫu

    “Sóng” của Xuân Quỳnh (1942-1988) là một bài thơ tình rất đẹp. Vẻ đẹp của một tâm hồn khao khát yêu thương trong mối tình đầu rạo rực của thiếu nữ. Vẻ đẹp của nhạc; nhạc của lòng cũng là nhạc của thơ, nhạc của sóng reo, sóng vỗ. Vẻ đẹp của men say tình ái được cất lên thành lời ca ngọt ngào, tha thiết biết bao:

    “Con sóng dưới lòng

    Hướng về anh một phương”.

    Hình tượng “sóng” đầy thi vị. Bất cứ ở đâu, dù ở “dưới lòng sâu” hay ở “trên mặt nước”, thì sóng vẫn “nhớ bờ”. Dù cả trong ngày và trong đêm dài vắng vẻ, sóng vẫn “không ngủ được”. Các động từ – vị ngữ: ” nhớ bờ”, “không ngủ được” đã được nữ sĩ dùng rất đắt, tinh tế và biểu cảm, đem đến cho ta bao cảm xúc đẹp về tình yêu:

    “Con sóng dưới lòng sâu

    Con sóng trên mặt nước

    Ôi con sóng nhớ bờ

    Ngày đêm không ngủ được”.

    Nỗi nhớ ấy rất mãnh liệt. Dù ở không gian nào “dưới lòng sâu hay “trên mặt nước”, dù ở thời gian nào “ngày” cũng như “đêm”, sóng vẫn “nhớ”, sóng vẫn bồn chồn, thao thức “không ngủ được”.Lấy không gian và thời gian để “đo” nỗi nhớ của em, tác giả đã thể hiện một cách sâu sắc một tâm hồn luôn luôn trăn trở, khao khát được yêu thương. Sóng đã được nhân hóa mang hồn em và tình em. Từ cảm “ôi” xuất hiện trong đoạn thơ như một tiếng lòng chấn động rung lên: “Ôi con sóng nhớ bờ…”.

    Từ hiện tượng sóng vỗ xôn xao suốt đêm ngày trên đại dương, nữ sĩ liên tưởng đến tình cảm của thiếu nữ:

    “Lòng em nhớ đến anh

    Cả trong mơ còn thức”.

    “Cả trong mơ” và cả khi “còn thức”, trong thực và trong mộng, em vẫn “nhớ đến anh”. Hình bóng chàng trai – người tình đã choán ngợp tâm hồn cô gái. Yêu là sự hòa nhập hai tâm hồn. Sóng trên đại dương là biểu tượng cho sự sống muôn đời, cũng như tình yêu của “em” đối với “anh” mãi mãi là nỗi khao khát nhớ thương, mong đợi, trong không gian, trong thời gian, và “cả trong mơ còn thức”. Xuân Quỳnh đã có một cách nói mới mẻ, một cách diễn đạt độc đáo khi thể hiện nỗi nhớ trong tình yêu, của “em”. Ta hãy trở về với ca dao:

    “Nhớ ai em những khóc thầm

    Hai hàng nước mắt đầm đầm như mưa”.

    hay:

    “Nhớ ai bổi hổi bồi hồi

    Như đứng đống lửa, như ngồi đống than”.

    hay:

    “Nhớ ai nhớ mãi thế này?

    Nhớ đêm quên ngủ, nhớ ngày quên ăn”.

    Qua đó, ta mới cảm thấy cái ý vị đậm đà của ngôn từ, cái cảm xúc nồng cháy của tâm hồn thiếu nữ: “Lòng em nhớ đến anh – Cả trong mơ còn thức”.

    Tình yêu luôn luôn đối diện với bao thử thách, trong đó có sự cách trở vế thời gian và không gian. Sự cách trở ấy đã làm cho tâm hồn thiếu nữ, tâm hồn “em” thêm đẹp, đinh ninh lời thề nguyền “trăm năm một chữ đồng đến xương” (“Truyện Kiều”). Lứa đôi ngày xưa, với sức mạnh của tình yêu, họ quyết tâm vượt qua mọi thử thách “tam tứ núi cũng trèo, ngũ lục sông cũng lội, thất bát đèo cũng qua” để được sống dưới một mái ấm hạnh phúc đời đời bên nhau. Với “em” thì dù đi đâu, dù có lên thác xuống ghềnh, “dẫu xuôi về phương Bắc – dẫu ngược phương Nam” trong bom đạn thời chiến tranh chống Mĩ (1967), lòng em vẫn “hướng về anh một phương”, hướng về “anh”, người mà “em” thương nhớ, đợi chờ:

    “Nơi nào em cũng nghĩ

    Hướng về anh một phương”.

    Các điệp ngữ: “dẫu xuôi về”, “dẫu ngược về”, “phương” (phương Bắc, phương Nam, một phương) đã liên kết với các từ ngữ: “Em cũng nghĩ”, “hướng về anh” làm cho niềm tin đợi chờ trong tình yêu được khẳng định môt cách mạnh mẽ. Chữ “một” trong câu thơ “hướng vê anh một phương” đã thể hiện một tình yêu sắt son thủy chung.

    “Yêu là chết ở trong lòng một ít”? – Không! Với Xuân Quỳnh, thì tình yêu là “khát vọng, đã làm cho thiếu nữ hồn hậu hơn, cao quý hơn. Bởi lẽ:

    “Tình yêu là thế,em ơi!

    Hai người mà hóa một người trăm năm …”

    “Lạ chưa?” – Tố Hữu

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Tích Khổ 2, 3, 4 Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất
  • Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Tác Giả Xuân Quỳnh
  • Sóng Của Xuân Quỳnh Không Chỉ Là Hoa Dọc Chiến Hào Mà Còn Là Bài Thơ Đi Cùng Năm Tháng
  • Bình Giảng Nét Đặc Sắc Nghệ Thuật Qua Khổ Thơ Sau Trong Bài Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Phân Tích Nghệ Thuật Trong Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Phân Tích Sóng Xuân Quỳnh Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cảm Nhận Về Vẻ Đẹp Tâm Hồn Của Người Phụ Nữ Trong Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Trong Bài Thơ “cảm Xúc”, Xuân Diệu Viết: “là … Mến”. Còn Trong “là Thi Sĩ”, Sóng Hồng Viết: “là… Công Lí”. Hãy Bình Luận Về Hai Đoạn Thơ Trên Và Nêu Suy Nghĩ Của Anh (Chị) Về Thơ Ca Trong Cuộc Sống Hiện Nay
  • Sơ Lược Tác Phẩm Sóng (Xuân Quỳnh)
  • Phân Tích 4 Khổ Thơ Đầu Bài Sóng
  • Phân Tích Nhân Vật Em Trong Bài Thơ Sóng
  • I. Tìm hiểu chung để phân tích Sóng Xuân Quỳnh

    Mở bài Sóng cần giới thiệu thông tin sơ lược về tác giả và tác phẩm:

    1. Tác giả

    – Xuân Quỳnh (1942-1988) là nữ thi sĩ nổi tiếng trong nền thơ ca Việt Nam.

    Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh (1942-1988)

    – Xuân Quỳnh sinh ra tại Hà Nội trong một gia đình trung lưu, bà sớm phải xa mẹ từ nhỏ, bố hay đi công tác nên nhà thơ học được cách tự lập từ nhỏ khi sống với bà.

    – Sự nghiệp Xuân Quỳnh để lại cho đời với hàng loạt các tác phẩm thơ ca nổi tiếng như: Tiếng gà trưa, Thuyền và biển, Sóng, …

    2. Tác phẩm

    – Bài thơ Sóng Xuân Quỳnh được sáng tác năm 1967, lấy cảm hứng trong một chuyến đi thực tế tại bãi biển Diêm Điền – Thái Bình và in trong tập Hoa dọc chiến hào.

    – Đây là bài thơ tình yêu nổi tiếng nhất tiêu biểu cho phong cách thơ nữ tính, trữ tình của Xuân Quỳnh.

    II. Phân tích Sóng Xuân Quỳnh chi tiết

    1. Bản chất của “sóng” và “em” trong khổ 1 và 2

    Mở bài Sóng thể hiện ngay những cảm xúc rõ ràng của một tâm hồn khao khát được yêu đương mãnh liệt đang đăm chiêu tìm kiếm một tình yêu rộng lớn hơn ngoài kia.

    Dữ dội và dịu êm

    Ồn ào và lặng lẽ

    – Bộ ba “sông”, “sóng”, “bể” hỗ tương cho sự tồn tại của nhau : Sông và bể tạo nên cuộc đời sóng, nhưng sóng chỉ thực sự là mình, được sống với cuộc đời thực của mình và được tự do bay nhảy khi sóng hòa vào với biển khơi bao la, rộng lớn.

    Ôi con sóng… và ngày sau vẫn thế

    – Thán từ “ôi”: Nét nồng nàn, nữ tính trong giọng thơ Xuân Quỳnh, là tiếng lòng đầy thổn thức yêu đương từ trái tim chân thành của người phụ nữ đang đắm chìm trong tình yêu.

    – Nghệ thuật đối lập “ngày xưa” – “ngày sau”: sự đối lập khẳng định sự trung thành, nhất quán.

    Nỗi khát vọng tình yêu… ngực trẻ

    – “Bồi hồi”: trạng thái tâm lý bất định, thể hiện rõ nét sự nôn nao, khắc khoải, da diết của tình yêu trọn đời, trọn kiếp đang cháy trong “ngực trẻ”.

    2. Những suy nghĩ trăn trở về cội nguồn tình yêu trong khổ 3 và 4

    – Chính vì tác giả cũng ” Không hiểu nổi mình ” nên bà đặt ra những thắc mắc về biển cả và tình yêu.

    – Trong đoạn này, nhà thơ sử dụng điệp ngữ “em nghĩ về” và câu hỏi tu từ ” Từ nơi nào sóng lên

    Em cũng không biết nữa – Khi nào ta yêu nhau

    – Xuân Quỳnh đã lấy chính quy luật tự nhiên để tìm ra nguồn gốc của sóng, của tình yêu, gợi lên những bí ẩn của tình yêu cần khám phá.

    “Sóng bắt đầu từ gió”

    “Gió bắt đầu từ đâu?”

    “Em cũng không biết nữa”

    Khi nào ta yêu nhau

    3. Nỗi nhớ và lòng thủy chung của người con gái khi yêu trong khổ 5 và 6

    – “Dưới lòng sâu”, “trên mặt nước”: Nghệ thuật tương phản, gợi mở trên nhiều không gian và phạm vi đa dạng khác nhau.

    – “Ngày” – “đêm”: thời gian cũng linh động đa dạng khác nhau.

    – “Ngày đêm không ngủ được”

    – Người phụ nữ không còn giấu diếm nỗi nhớ của mình thêm được nữa mà trực trào ra bên ngoài cử chỉ, điệu bộ, thói quen hàng ngày một cách trực tiếp, chân thành và, mạnh dạn.

    “Lòng em nhớ đến anh”

    “Cả trong mơ còn thức”

    – Nghệ thuật tương phản “xuôi – ngược”, “bắc – nam”: Hành trình của con sóng lăn lộn ngược xuôi, vẫy vùng ngoài biển lớn cũng như hành trình tình yêu mà người phụ nữ đang kiếm tìm giữa cuộc đời quá rộng, vô chừng.

    4. Khát vọng tình yêu vĩnh cửu trong khổ 7,8 và 9

    – “Con nào chẳng tới bờ … Dù muôn vời cách trở”: Đó vốn là quy luật muôn đời của thiên nhiên, cũng giống như “em” – dù tình yêu có trải qua bao thăng trầm, ngọt bùi, cay đắng thì em cũng vẫn hướng về phương anh với một tình yêu thủy chung duy nhất và em tin bằng tình yêu chân thành rồi sẽ có trái ngọt hoa thơm.

    – “Cuộc đời tuy dài thế / Năm tháng vẫn đi qua”: chính cuộc đời hữu hạn mang đến cho ta cảm giác thật cô đơn và nhỏ bé, bắt đầu có những nỗi lo âu về sự hữu hạn của tình yêu trước sự vô cùng của thời gian, cuộc đời.

    – “Như biển kia … bay về xa”: người phụ nữ bắt đầu sợ sự đổi thay nơi lòng người khó mà biết trước được. Nhưng khi vượt qua bao phong ba bão táp, qua những hoài nghi, những đổi thay để theo đuổi sự tích cực trong tình yêu và luôn hướng về nhau, cùng nhau phát triển thì tình yêu sẽ có thêm dư vị, sẽ đẹp và đáng trân trọng hơn.

    III. Tổng kết bài phân tích Sóng Xuân Quỳnh

    1. Giá trị nội dung

    Xuân Quỳnh luôn có những rung cảm tình yêu rất đời thường mà rất riêng và ta cũng cảm nhận được điều đó qua bài thơ Sóng của bà. Bà chúa thơ tình thể hiện những cảm xúc, rung động tinh tế và những nét đặc trưng trong tình yêu của người phụ nữ mà ta đều thấy mình trong đó. Cảm nhận bài thơ Sóng Xuân Quỳnh còn cho ta thấy được quan niệm tình yêu mới mẻ của Xuân Quỳnh, vượt qua mọi rào cản, hủ tục và quan niệm xưa cũ của xã hội để sống hết mình với tình yêu và luôn khao khát một tình yêu đích thực, chân thành.

    2. Gía trị nghệ thuật

    – Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng linh hoạt, đa dạng như: tương phản – đối lập, ẩn dụ, nhân hóa.

    – Ngôn từ giản dị nhưng giàu sức gợi mở, liên tưởng.

    – Thể thơ ngũ ngôn liền mạch.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phần Mềm Dịch Tiếng Trung Sang Tiếng Việt Cho Máy Tính
  • Bình Giảng Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Cảm Nhận 3 Khổ Cuối Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Cảm Nhận Về Khổ Thơ 5, 6 Bài Thơ Sóng
  • Suy Nghĩ Của Anh Chị Về Hình Tượng Sóng Và Khát Vọng Tình Yêu Trong Bài “sóng” Của Xuân Quỳnh
  • Dàn Ý Bình Giảng Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Đọc Hiểu Và Nghị Luận Xã Hội Chủ Đề Tình Yêu Biển Đảo Quê Hương
  • Một Số Kiến Thức Căn Bản Tác Phẩm Sóng
  • Top 10 Bài Văn Mẫu Bài Viết Số 7 Lớp 9 Đề 4 Vẻ Đẹp Mộng Mơ Và Ý Nghĩa Sâu Sắc Của Bài Thơ Mây Và Sóng Lớp 9 Chọn Lọc
  • Dàn Ý Cảm Nhận Hình Tượng Sóng Và Em Trong Bài Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Dàn Ý Phân Tích Hình Tượng Sóng Trong Bài Thơ Sóng Hay Nhất
  • Đề bài: Bình giảng bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh

    Dàn ý mẫu

    – Xuân Quỳnh là nhà thơ của hạnh phúc đời thường, thơ chị là tiếng lòng của một tâm hồn luôn khao khát tình yêu, tiếng thơ vừa hồn nhiên vừa nồng nàn, mãnh liệt.

    – Bài thơ đuợc in trong tập Hoa dọc chiến hào, là một trong những bông hoa rực rỡ nhất trong đời thơ Xuân Quỳnh. Bài thơ là tâm trạng mãnh liệt của người phụ nữ trong tình yêu.

    – Hai hình tượng sóng đôi trong tác phẩm là hình tượng “sóng” và “em”, có khi tách riêng, nhưng lúc lại hòa làm một đã thể hiện thế giới tâm hồn phong phú, phức tạp của người phụ nữ trong tình yêu.

    – Khổ 1: + Con sóng của đại dương hiện lên với nhiều đối cực khác nhau dữ dội – dịu êm, ồn ào – lặng lẽ, đó cũng là hình ảnh trái tim chứa đựng nhiều cảm xúc phong phú phức tạp của người phụ nữ.

    + Hai câu sau là sự bứt phá của sóng thoát khỏi không gian sông nhỏ hẹp, “không hiểu mình” để tìm đến biển cả rộng lớn, người phụ nữ cũng luôn khát khao những giá trị tuyệt đích trong tình yêu, luôn muốn khám phá chính mình.

    – Khổ 2: + Thời gian có đổi thay, những bản tính của sóng “ngày xưa”, “ngày sau” vẫn như vậy: luôn dạt dào, khao khát tìm kiếm không gian rộng lớn vẫy vùng, luôn hướng đến bờ.

    + Cũng như trong, trái tim của người con gái luôn rạo rực, “bồi hồi” khát khao được yêu thương, khát khao đến bến bờ nơi anh.

    – Khổ 3: + Trái tim tình yêu của người con gái đã hòa nhịp chung với nhịp vỗ của “muôn trùng sóng bể”.

    + Người con gái trong tình yêu luôn khát khao nhận thức về mình, người mình yêu và về tình yêu. Nỗi khắc khoải “Từ nơi ..lên” là khát khao tìm nguồn cội tình yêu.

    – Khổ 4: + Đến đây chính là lời giải đáp cho những băn khoăn ở khổ trước.

    + Vì trái tim người con gái đã hòa nhịp cùng sóng, nên để tìm nguồn cội tình yêu người con gái muốn lí giải nguồn cội của sóng trước, nhưng tất cả đều bí ẩn, để rồi ngại ngùng thốt lên “Em cũng không biết nữa”.

    – Khổ 5: + Nỗi nhớ bờ của sóng triền miên, bao trùm khắp không gian “dưới lòng sâu” – “trên mặt nước”, thời gian “ngày” – “đêm”, dạt dào đến “không ngủ được”. Đó cũng là nỗi nhớ của người phụ nữ khi yêu.

    + Nỗi nhớ “anh” của “em” còn ăn sâu vào cả tiềm thức, luôn thường trực trong mọi suy mọi lúc, mọi nơi ngay cả trong giấc mơ “cả trong mơ còn thức”.

    – Khổ 6: + Nghệ thuật tương phản “xuôi – ngược”, điệp ngữ “dẫu”, “vẫn”, “về” gợi hành trình của sóng ngoài biển lớn cũng như hành trình tình yêu của người phụ nữ giữa cuộc đời.

    + Lời thề thủy chung của người phụ nữ, niềm tin chờ đợi trong tình yêu, dù ở đâu cũng “hướng về anh một phương”, nghĩ về người mình yêu bằng cả trái tim.

    – Khổ 7: khẳng định quy luật vĩnh cửu của thiên nhiên “con nào chẳng tới bờ … Dù… cách trở”, cũng giống như “em”, dù khó khăn, thử thách vẫn luôn hướng đến “anh”.

    – Khổ 8: + “Cuộc đời tuy dài thế / Năm tháng vẫn đi qua”: cảm giác cô đơn nhỏ bé trước cuộc đời, nỗi lo âu về sự hữu hạn của tình yêu trước thời gian vô tận.

    + “Như biển kia … bay về xa”: cảm giác bất an trước cái dễ đổi thay của lòng người giữa “muôn vời cách trở”. Nhưng đây còn là vượt lên sự lo âu phấp phỏng đặt niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh của tình yêu như mây có thể vượt qua biển rộng.

    – Khổ 9: + “Làm sao” gọi sự băn khoăn, khắc khoải, ước ao được hóa thành “trăm con sóng nhỏ” để muôn đời vỗ mãi vào bờ.

    + Đó là khát khao của người phụ được sống “biển lớn trong tình yêu ” bằng tình yêu và cùng tình yêu, khát khao hòa nhập tình yêu riêng tư trong tình yêu chung rộng lớn.

    III. Kết bài

    – Nêu cảm nhận về bài thơ Sóng

    – Khái quát giá trị nghệ thuật: xây dựng thành công hình tượng “sóng”ngôn từ, hình ảnh trong sáng bình dị, …

    – Sóng là bài thơ in đậm dấu ấn tâm hồn người phụ nữ vừa đời thường, chắt chiu nhưng khát khao những gì tuyệt đích trong tình yêu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 12: Ôn Tập Sóng
  • Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Nữ Sĩ Xuân Quỳnh
  • Văn Nghị Luận Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Phân Tích Hai Khổ Đầu Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Cảm Nhận Khổ 5, 6 Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100